1. phukiennhat

    phukiennhat Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    8/2/17
    Bài viết:
    565

    Chuyển hóa cảm thọ

    Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt' bắt đầu bởi phukiennhat, 2/6/17.

    Hạnh phúc hay đau khổ là vấn đề cảm thọ, và cảm thọ tùy thuộc đốn vào tâm ta, người và ngoại cảnh chỉ là phụ thuộc. Do đó trong truyện Kiều có câu: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” thường ngày, suốt ngày ta sống đa số với cảm thọ trung tính nghĩa là không vui không khổ. Khi gặp nghịch cảnh không toại ý là khổ thọ, khi gặp cảnh thuận, thỏa lòng, là lạc thọ. Nhưng sự phân biệt này rất chủ quan, có thể thay đổi tùy bản tính và trình độ tu tập của mỗi người. Có người thực chất ít tham sân, nhiều trí tuệ, nên dù gặp hoàn cảnh trái ngang, đau khổ đến mấy cũng giữ được tâm hồn bình thản, an vui. Nhưng cũng có người nặng dục vọng, không biết đủ, thì không tình cảnh nào làm cho họ vừa lòng.


    Trong kinh Di Giáo Phật dạy, người biết đủ dù nằm trên đất cũng thấy sung sướng, người không biết đủ thì dù ở trên trời cũng không vừa ý. Phật dạy ba loại cảm thọ hàng ngày là khổ, vui, và trung tính đều có thể làm cái nhân cho con người tăng trưởng vô minh nếu không tu tập. Gặp thuận cảnh sung sướng dễ sinh tham lam, gặp nghịch cảnh thống khổ dễ sinh cuồng nộ oán hận, còn khi không vui không khổ thì con người sinh ra lừ thừ biếng nhác. nên muốn sống an vui ta phải chuyển các cảm giác này theo chiều hướng thuận lợi cho một đời sống an vui.

    1. Chuyển hóa lạc thọ thành pháp tu

    thường nhật, khi gặp vận may, đời lên hương, ta dễ mất chính niệm, không tự cảnh giác, nên dễ tạo ra lỗi lầm. Hàng ngày ta thấy nhan nhản những mẩu tin các cô cậu con nhà giàu ăn chơi bị sa lưới pháp luật vì nhập băng đảng hút xách, trộm cướp. Sự may mắn nếu không được trí não soi sáng thường đưa đến tai họa. Bởi vậy, Phật dạy gặp thuận cảnh cần tu thân, nghĩa là nên biết đủ để không sa đọa.

    2. Chuyển hóa cảm thọ trung tính cho nên lạc thọ:

    Trong 24 giờ mỗi ngày, ta sống với cảm thọ trung tính nhiều nhất. Nếu không chuyển hóa nó thành lạc thọ, thì nó sẽ tự biến thành khổ thọ, hoặc đời ta trở nên đáng chán hết sức. Muốn khởi động năng lượng lạc thọ, ta nên nghĩ đến những điều may mắn của mình trong ngày nay: được làm người, được nghe Phật pháp, được nghe giáo lý đại thừa, thân thể còn đang khỏe mạnh, giác quan đầy đủ, có trí óc để hiểu ý nghĩa vi diệu, được gặp thầy lành bạn tốt trên đường tu. Phật dạy tự tâm ta vốn thuần khiết như hư vô, chẳng thể nào nhiễm ô được.

    Khi ấy tâm ta chan chứa bi mẫn, và ta cảm thấy cần phải làm cái gì có ý nghĩa, vì sớm muộn gì cũng có ngày ta phải đối diện với cái chết, như người đang ở trước mặt ta. Trước cảnh đau khổ chết chóc, ta càng thấy rõ thế cục thực vô nghĩa nếu không tu tập. Nhờ thấy vô thường, khổ, ta còn thấy được vô ngã hay tánh Không, và phát sinh lạc thọ nhờ cái thấy đúng. Như thế nào? Như thể khi ta đang đánh một ván cờ sắp thua, bỗng một trận gió thổi bay bít tất những quân cờ, không còn phân định được ai thắng ai bại. Cái thấy về tánh Không cũng thế, làm tâm ta giải thể được mọi xúc cảm mâu thuẫn như thiện ác, được mất, thành phàm…

    3. Chuyển khổ thọ thành an vui:

    Khổ thọ hay những tình cảnh khó chịu, trái ý, nói chung gồm hai loại: có thể sửa đổi và chẳng thể sửa đổi. Những khổ do phiền não, tham lam giận dữ và nghiệp - những lề thói xấu - thuộc loại có thể sửa đổi, còn những khổ do nghiệp báo như bệnh tật tai nạn chết chóc, những định nghiệp không thể tránh, thuộc loại không thể sửa đổi. Nguyên tắc chung là, cái gì có thể đổi bỏ, ta nên đổi bỏ để được an vui. Cái gì không thể đổi bỏ được, ta nên vui vẻ chịu đựng, hân hoan đón nhận như đón một người nhà, rồi dần dần ta sẽ thấy nó quý thực. Biết bao nhiêu người sau một tai nạn, đối diện với một bệnh nan y, mới bắt đầu mở mắt cuộc đời giả trá, bắt đầu buông xả và cảm thấy nhẹ nhàng?

    Trích nguồn : Chuyển hóa cảm thọ

    Xem thêm : Tập thiền và chạy bộ
     
    :
    www.fordbenthanh.com.vn

Chia sẻ trang này