1. Xe Cỏ

    Xe Cỏ Moderator

    Tham gia ngày:
    23/7/15
    Bài viết:
    151

    Đi phượt và kể chuyện những cú xoè khi chạy xe

    Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt' bắt đầu bởi Xe Cỏ, 23/8/15.

    Hẳn chúng ta đều nghe về câu chuyện của anh A, của anh B, của anh… và anh… rồi anh… đó là những câu chuyện buồn mà không ai muốn nghe thêm nữa, nhưng rốt cuộc chúng ta đều phải tiếp tục nghe… Và sau đó tiếp tục nghĩ về “điềm” rồi mỗi người lại thêm thắt, thêu dệt… và rồi cuối cùng chúng ta đều có chung một tâm lí sợ hãi và nghĩ về sự bi quan trong khi cái chung ta cần là tìm hiểu về lái xe an toàn.

    [​IMG]

    Tất cả những bài học, hướng dẫn lái xe an toàn để phượt xe máy đều bắt đầu ở những dữ liệu về tai nạn và lí do cho điều đó là: “Quản lí được rủi ro chính là an toàn”, nhưng để làm được điều đó, chúng ta phải hiểu rõ “rủi ro” là gì. Xui xẻo là… những dữ liệu – báo cáo về tình hình giao thông thực tế mang tính tuyên truyền là chính, chưa hoàn toàn đi sâu vào những điều chúng ta thực sự cần. Như việc thống kê tai nạn giao thông và tác dụng của mũ bảo hiểm, cũng như những tranh cãi về luật giao thông đường bộ… đôi khi mọi thứ bị bóp méo theo mục đích của người viết vì một lí do nào đó (hình ảnh không nói dối, chỉ có con người nói dối và biện minh bằng hình ảnh). Từ đó, những thông tin – con số dần trở nên không chính xác và đôi khi chúng ta tự hỏi: “điều đó còn đáng tin nữa không?”

    Tôi muốn các bạn hiểu rõ rằng tôi không cổ súy hay ủng hộ điều gì về tình hình giao thông hiện nay, cá nhân tôi chỉ muốn mọi người cùng nhìn vào sự thật. Dĩ nhiên cá nhân tôi cũng có những bất bình nhưng việc đó tôi không cần nói ra vì nó không ảnh hưởng đến việc lái xe an toàn chúng ta cần đề cập đến. Nhìn chung, khi chúng ta chọn phương tiện hai bánh… là chúng ta đang đi trên mép vực thẳm – nếu so sánh với xe hơi hay máy bay.

    Những con đường rải nhựa có hàng tấn kim loại bò trườn với mật độ cao (xe con, xe tải, xe bus, container…) còn cơ thể con người lại rất mỏng manh nên việc đi xe hai bánh đồng nghĩa với bị thương – chết sẽ dễ dàng hơn nhiều so với những cái hộp 4 bánh. Giao thông là thế, hễ chúng ta đi ra đường, không sớm thì muộn cũng sẽ dính phải tai nạn.

    Có thể tới đây các bạn sẽ nghĩ có thể tránh rủi ro bằng cách dùng còi to pô hú (là thú đi xe), hoặc dự đoán phản ứng của những xe gần mình, cũng như đừng bao giờ đặt mình vào những tình huống nguy hiểm… giữ khoảng cách khỏi bất trắc, vâng vâng và vâng vâng. Nhưng nào chúng ta quay về thực tế đi: chuyện xàm lông luôn xảy ra! Tất nhiên chúng ta có thể hạn chế rủi ro, chứ không thể tránh được, và ngay cả khi hạn chế được, chuyện xàm lông vẫn sẽ xảy ra! Chỉ là vấn đề thời gian, thời điểm và cách thức. Khi thời khắc đó đến và qua đi (nếu chúng ta còn mở mắt), bạn và tôi sẽ thấy hạnh phúc khi thấy tác dụng của đồ bảo hộ.

    Vì thế, tôi luôn sử dụng đồ bảo hộ đầy đủ, và tôi mong các bạn cũng thế, NHƯNG (đây là cái nhưng rất bự) chúng ta đã chọn mép vực thẳm (rủi ro từ xe máy cao hơn 40 lần so với những cái hộp 4 bánh) thì đồ bảo hộ có thể giảm xuống còn 30 lần, thế thì chết vẫn hoàn chết, có khác gì? Dĩ nhiên đó là lựa chọn của bạn, cũng như câu nói: “đội mũ bảo hiểm để bảo vệ não, nếu bạn không có – khỏi đội cũng được”. Tóm lại, nên mặc đồ bảo hộ (ý kiến cá nhân của tôi) nhưng quyết định đó là của bạn, vì đó là xe của bạn, và chuyến đi của bạn, cũng như tính mạng của bạn, điều quan trọng là bạn cảm thấy an toàn. Thôi thì… đem sách vở ra để hù bạn vậy, nếu may mắn có thể kiếm lời từ việc bán đồ bảo hộ thì sao (đùa đấy). Sau đây là những thông tin lộn xộn mà tôi đã phân loại và tóm để các bạn dễ hiểu hơn.

    Năm 2012, toàn Việt Nam xảy ra 36.376 vụ tai nạn giao thông, làm chết 9.838 người, bị thương 38.060 người.

    Tuy không có con số cụ thể phân biệt giữa tai nạn 4 bánh và 2 bánh, tuy nhiên với một quốc gia toàn đi xe máy như Việt Nam, bạn có thể ước tính bao nhiêu người… ra đi trên chiếc xe 2 bánh trong gần 10.000 sinh mạng kia cũng như bao nhiêu người… sứt mẻ vì xe 2 bánh trong 38.060 người kia, cũng như còn nhiều nữa nhưng chưa đến nổi nghiêm trọng để được đưa vào thống kê của Ủy Ban An Toàn Giao Thông quốc gia. Con số đáng hết hồn trong chỉ một năm nhỉ!

    Khi có tai nạn, xe máy hoàn toàn không có thiết bị an toàn bảo vệ như mấy hộp sữa 4 bánh (nhà giàu uống sữa nên lái hộp sữa) nên khả năng bị thương và… tử ẹo cao hơn.

    Thống kê về tai nạn giao thông của WHO, có 5 kiểu tai nạn điển hình cho xe máy và tỉ lệ như sau:
    1. Motorcycle runs off road (37 %): Tai nạn do mất kiểm soát xe
    2. Motorcycle or other vehicle runs traffic control (18 %): Tai nạn do vượt đèn đỏ
    3. Car turns in front of motorcycle (12 %): Tai nạn do hộp sữa 4 bánh băng đường ẩu
    4. Head on (11 %): Tai nạn tông trực diện
    5. Motorcycle goes down in roadway (7 %): Tai nạn do hỏng xe đột ngột
    Thống kê từ Ủy Ban An Toàn Giao Thông cho biết: đội mũ bảo hiểm giảm tỉ lệ tử vong 36% (tuy nhiên không có so sánh, con số cụ thể) và giảm 67% khả năng chấn thương/di chứng đầu. Tóm lại hầu như cũng là những con số vô nghĩa và chưa chắc chính xác nhưng thông điệp thì rất rõ ràng: “sử dụng đồ bảo hộ thì sống dai hơn!”.

    Và ở quốc gia nào cũng vậy:

    “Những biện pháp cấp bách phòng chống tình hình tai nạn giao thông cần được đề ra như sau:

    -Các cơ quan chức năng nghiêm trị, phạt nặng vấn nạn chạy quá tốc độ, tịch thu những phương tiện lưu thông thiếu an toàn, tăng cường tuyên truyền tác hại của tai nạn giao thông đến mọi người đồng thời nghiêm túc thực hiện sát hạch cấp giấy phép lái xe” – Thông báo trên là của Bộ Giao Thông Vận Tải Mỹ được tôi dịch ra theo cách “quen quen” chúng ta thường nghe.

    Rõ ràngvới những gì đã kể trên, ta có thể thấy biện pháp hạn chế tai nạn giao thông ở bất kì đâu cũng là… phạt nặng và… phạt nặng hơn nữa. Cả thế giới đều “nghiêm túc thực hiện sát hạch cấp phép lái xe” và ở đâu cũng vậy.

    Bỏ qua câu chuyện về những con số và báo cáo, câu chuyện cần đề cập đến là… thiết kế của những con đường. Dải phân cách – ta luy – rào chắn, vạch kẻ đường, gờ giảm tốc… tất cả đều được thiết kế giành cho xe hơi, vì vậy đó tiếp tục lại là vấn đề cho những biker chúng ta. Hầu như những thứ đó… gây nguy hiểm và cái chết cho người đi xe hai bánh nhiều hơn là bảo vệ và hạn chế tai nạn giao thông trong cùng một tình huống. Những kĩ sư cầu đường vĩ đại… ngày càng nghĩ ra những biện pháp an toàn hơn cho xe hơi nhưng đồng thời nguy hiểm hơn cho xe máy và thi công bằng… những đồng tiền thuế của người đi xe máy. Ta luy, dải phân cách nhôm, rãnh thoát nước, dá dăm/sỏi ở mép đường, miếng “vá” ổ gà… là những thứ tăng sự an toàn cho xe hơi nhưng có khuynh hướng gây chuyện cho xe máy. Và đây là vấn đề quốc tế rồi, không phải mỗi Việt Nam chúng ta.

    Tới đây tôi hi vọng những lời hù dọa/thảm họa trên sẽ không ngăn cản bạn tiếp tục hành trình, tuy nhiên tại thời điểm bắt đầu, một tí hù dọa có lẽ sẽ giúp bạn nghiêm túc hơn khi nghiên cứu về việc… lái xe an toàn.

    Tiêu đề đã được thay đổi
    Viktor Miller
     
    :
    www.fordbenthanh.com.vn

Chia sẻ trang này