1. Xe Cỏ

    Xe Cỏ Moderator

    Tham gia ngày:
    23/7/15
    Bài viết:
    151

    Những cách sử dụng phanh cần nắm vững

    Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt' bắt đầu bởi Xe Cỏ, 23/8/15.

    Là một trong những bộ phận rất quan trọng trên xe, nhưng để sử dụng thành thạo hệ thống phanh chính xác và an toàn cần có quá trình rèn luyện đúng kỹ thuật. Với những câu hỏi/trả lời bên dưới sẽ giúp bạn biết được cách sử dụng phanh hiệu quả nhất để an tâm hơn nữa khi phượt xe máy.

    [​IMG]

    1. Hệ thống phanh trên bánh xe nào hiệu quả nhất ?

    Phanh trước được xem hiệu quả nhất, chịu trách nhiệm từ 60-80% lực hãm của xe, tùy theo điều kiện bề mặt. Khi hệ thống phanh trước được kích hoạt, toàn bộ trọng lượng của xe và người lái đều đổ dồn về phía trước giúp cho bánh xe trước có độ bám đường tốt nhất.

    2. Bánh xe trước có bị trượt khi phanh quá mạnh hay không?

    Đa số trường hợp bánh xe trước có thể bị trượt không kiểm soát nếu như người lái phanh đột ngột. Nhưng nếu được phanh đúng kỹ thuật thì cho dù bánh xe có bị trượt vẫn có thể kiểm soát được.

    3. Bánh xe sau có bị trượt nếu như phanh quá mạnh hay không?

    Với toàn bộ trọng lượng xe và người lái dồn về bánh xe trước, trọng lượng ở bánh sau nhẹ nên rất dễ bị trượt khi phanh đột ngột với lực phanh lớn.

    4. Làm sao để kiểm soát xe khi bánh sau bị trượt?

    Thực hiện việc này khá đơn giản, chỉ cần giữ tầm mắt hướng về phía trước thì bánh xe sau sẽ trượt có kiểm soát hơn và dần ổn định. Kỹ thuật phanh cơ bản tốt nhất đều được học từ những trường đào tạo lái xe. Việc luyện tập cách sử dụng phanh trên mô tô tại trường sẽ giúp nâng cao khả năng xử lý tình huống của bạn khi điều khiển xe tham gia giao thông.

    5. Phanh xe có phải là một kỹ năng bẩm sinh?

    Sử dụng phanh trên mô tô không phải là kỹ năng bẩm sinh nhưng cần được đào tạo, rèn luyện và học hỏi. Nghĩa là bạn phải học và luyện tập kỹ năng phanh xe thật chính xác, đúng kỹ thuật để có thể phản ứng kịp thời trước những tình huống khẩn cấp.

    Nghiên cứu trên thế giới cho thấy, việc hoảng sợ sẽ áp đảo phản ứng có ý thức của người lái, gần 1/3 tay lái mô tô hầu như không có phản ứng trước những tình huống khẩn cấp, thậm chí không hề có phản ứng với hệ thống phanh.

    Tuy nhiên, nếu kỹ năng phanh xe được học và rèn luyện đúng kỹ thuật để dần trở thành thói quen, bạn sẽ linh hoạt hơn và luôn nắm quyền kiểm soát mỗi khi điều khiển mô tô tham gia giao thông.

    6. Có phải là có một kĩ thuật phanh xe đặc biệt sẽ giúp người lái phát huy được hết hiệu suất làm việc của hệ thống phanh?

    Câu trả lời là có. Quá trình này có thể được gọi là phanh xe có tổ chức và là một phần quan trọng của kĩ năng lái xe mô tô. Điều này cho phép người lái dự đoán trước và nhanh chóng quyết định có nên sử dụng phanh hay không và phanh như thế nào trong tất cả các trường hợp xảy ra khi lái xe.

    7. Trong trường hợp khẩn cấp có nên sử dụng cả phanh trước và phanh sau cùng một lúc?

    Đây là một vấn đề gây tranh cãi. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khi người lái rơi vào trạng thái hoảng loạn, khả năng kiểm soát xe giảm đi đáng kể. Lúc này, việc sử dụng phanh sau sẽ là lựa chọn an toàn hơn so với phanh trước. Điều này cũng nhận được sự đồng tình của những tay lái dày dạn kinh nghiệm.

    Những tay lái nghiệp dư khi mất bình tĩnh thường chỉ tập trung vào việc làm thế nào để giảm tốc độ nhanh nhất có thể. Và nếu sử dụng phanh trước cho trường hợp khẩn cấp thì thật là một sai lầm. Phanh trước cho khả năng giảm tốc nhanh nhưng điều này chỉ đúng với việc chiếc xe luôn trong tầm kiểm soát. Trong trường hợp khẩn cấp, với lực phanh tối đa theo phản xạ của người lái thì việc bánh xe trước bị trượt là không thể tránh khỏi, thậm chí sẽ gây những hậu quả nghiệm trọng hơn.

    Theo American Motorcycle Safety Foundation (MSF, Hiệp hội an toàn mô tô Hoa Kỳ), nếu bạn có thể sử dụng cả 2 phanh trước và sau cùng một lúc thì đây là cách xử lí hoàn hảo nhất. Các chuyên gia của MSF khuyên rằng trong một vài tình huống khẩn cấp thì việc sử dụng phanh sau là lựa chọn tối ưu hơn và hãy để cho bánh xe sau trượt nếu nó xảy ra. Bằng cách này người lái có thể tập trung vào những gì diễn ra phía trước, thậm chí đủ thời gian để lấy lại khả năng kiểm soát chiếc xe bằng việc sử dụng phanh trước.

    Người điều khiển cũng cần rèn luyện khả năng sử dụng phanh trước thành thạo vì phanh trước chịu trách nhiệm đến 80% việc giảm tốc độ cho xe.

    8. Vậy có nên sử dụng phanh sau?

    Nên sử dụng phanh sau và cứ để bánh xe sau trượt nếu cần thiết. Những gì người lái cần làm lúc này là tập trung cho việc sử dụng phanh trước để kiểm soát và khai thác sức mạnh vượt trội của nó.

    9. Học cách phanh xe có khó khăn không?

    Kỹ năng này không khó, chủ yếu cần tập trung vào việc thực hành. Cách tốt nhất để tìm hiểu nó là bắt đầu với một quy trình gồm 4 bước cho phanh trước. Sau đó bạn có thể tăng số lượng các giai đoạn để có thể sử dụng hệ thống phanh thuần phục nhất.

    10. Bốn bước phanh trong thực tế là gì?

    Để hiểu rõ từng bước phanh, có thể hình dung bằng việc quan sát tín hiệu đèn phanh của phương tiện phía trước. Bước đầu tiên, người điều khiển mô tô di chuyển ở một khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước và đèn phanh xe trước bật sáng. Ở bước này, khi mọi việc đang trong tầm kiểm soát người lái áp dụng phanh trước thật nhẹ nhàng và chậm rãi, từ từ giúp xe giảm tốc.

    Bước thứ hai là khi người điều khiển mô tô di chuyển với khoảng cách gần hơn và đèn phanh xe phía trước bật sáng. Người lái vẫn sử dụng phanh trước và giảm tốc độ của xe. Giai đoạn hai giống với giai đoạn một, chỉ khác là lực phanh nhiều hơn.

    Bước thứ ba, người điều khiển mô tô di chuyển gần và bất chợt đèn phanh xe phía trước bật sáng đột ngột gây bất ngờ. Trường hợp này người điều khiển kích hoạt phanh trước mạnh hơn. Cần tăng lực phanh dần đều, không nên tăng lực phanh quá đột ngột sẽ dễ dẫn đến việc bị mất kiểm soát.

    Bước thứ tư là khi người điều khiển không quan sát đèn phanh xe phía trước và bất chợt phát hiện đèn phanh đã được kích hoạt từ trước. Đây được xem là tình huống nguy hiểm và người điều khiển phải sử dụng lực phanh tối đa. Trường hợp vẫn kiểm soát được tình hình thì phanh trước sẽ được kích hoạt với lực phanh như giai đoạn hai, tăng thêm lực phanh cho giai đoạn ba và cuối cùng sử dụng toàn bộ lực phanh. Nhưng với trường hợp mất kiểm soát vì bị bất ngờ, thì phanh sau vẫn sẽ là sự lựa chọn hàng đầu.

    Nguồn: Thanh Niên - Tiêu đề đã được thay đổi
    Tác giả: Gia Bảo – Thái Nguyễn
     
    :
    www.fordbenthanh.com.vn

Chia sẻ trang này