1. phukiennhat

    phukiennhat Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    8/2/17
    Bài viết:
    565

    Phật Giáo Việt Nam trước nổi đau của dân tộc

    Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt' bắt đầu bởi phukiennhat, 26/5/17.

    Phật giáo Việt Nam đã bộc lộ ý thức đồng hành với dân tộc qua nhiều thời đại. Các Tăng sĩ Việt Nam đã từng thẩm thấu nỗi khổ của quần chúng dưới ách thống trị giặc ngoại xâm và đã hết dạ giúp vua giữ nước. Ở đây, chúng ta trở về những hình ảnh tiêu biểu Phật Giáo Đinh, Lê, Lý, Trần để giám định ý thức đạo Phật trong vận mệnh đất nước lâm nguy. Tư tưởng và hành trạng các thiền sư giúp vua giữ nước, an dân là bài học cao quý. Chúng ta cần lắng lòng quán chiếu sâu sắc nỗi khổ của người dân trong hiện tại để có thái độ sống thương và hiểu biết của người con Việt.

    trước tiên, nói về tính chủ quyền nhà nước, Việt Nam là một nhà nước độc lập, dù ngàn năm đô hộ của giặc Tàu nhưng tổ tông chúng ta cũng từng xả thân bảo vệ để giữ gìn non sông xã tắc. Đối trước một quốc gia đông dân số mạnh như Trung Quốc, nhưng nhiều lần bị thất bại trước ý thức đương đầu bảo vệ bờ cõi của người dân Việt. Tư tưởng chủ đạo vượt qua mọi thế cai trị đó là ý thức yêu nước và sức mạnh hòa hợp ý chí toàn dân. Vua hay chính quyền lãnh đạo cũng vì lợi quyền thiết thực của người dân để thi hành mọi lĩnh vực bao gồm đạo đức, chính trị, văn hóa, kinh tế, an ninh quốc phòng…

    Một xã hội tốt đẹp là đáp ứng ước vọng mưu cầu hạnh phúc của người dân. Chính vì lợi quyền chung cho dân tộc mà tạo được niềm tin dân chúng, ý chí toàn dân là sự tổng hợp sức mạnh lớn nhất để quyết định tồn vong của đất nước trước nạn ngoại xâm. Đức Phật dạy rõ trong kinh Tăng Chi về bảy pháp gồm bảy điều kiện để một nhà nước phồn thịnh. Trong pháp ấy, nhấn mạnh tinh thần: Hòa hợp, trọng dân chủ, dân quyền, xây dựng luật pháp nhân bản, coi trọng quyền sống, quyền đồng đẳng, quý trọng các bậc hiền trí trong đời. (Xem Kinh Tăng Chi Bộ-Phẩm Vajji, HT. Thích Minh Châu dịch).

    Khi dân chúng ở Vajji thực hành bảy pháp để tổ chức sức mạnh một quốc gia vì vậy vua A Xà Thế không dám dùng âm mưu đánh chiếm mà phải chịu rút lui. Phật giáo Nguyên Thủy đã sớm có tư tưởng hộ quốc an dân theo ý thức Phật dạy. Các kinh điển Đại thừa phát triển mà các thiền sư áp dụng phong phú hơn, như Kinh Kim Cang, Bát Nhã, ý kiến: thảy pháp là Phật Pháp (một mực pháp giai thị Phật Pháp). tinh thần từ bi vô ngã là thể nhập vào xã hội để bảo hộ đời sống hòa bình nhân loại, là tư tưởng chủ đạo dấn thân giúp đời.


    Ngày nay, đất nước chúng ta đang bị quân Trung Quốc xâm lấn biển đảo, chiếm dụng đất đai biên cương và hình thức đồng hóa qua các hợp đồng bờ cõi xây dựng khu dân cư trong lòng đất Việt. Đằng sau quan hệ kinh tế là nạn đe dọa về môi trường sinh thái, nguồn tài nguyên thực phẩm cũng bị nhiễm độc. vô thiên lủng món hàng giả, thực phẩm giả đã ào ạt xâm chiếm thị trường Việt Nam, người dân đang chịu cảnh sống lo âu và bế tắc. Sự phân hóa rõ rệt trong mọi xã hội người dân, một dân tộc ngày nay không còn tự tín về chủ quyền dân tộc thì ngày mai giang san sẽ đi về đâu? Vậy bài học vì dân vì nước mà dấn thân bảo vệ là sức mạnh lẻ vốn có ngàn đời của dân tộc Việt Nam, nếu bỏ dân sẽ mất nước. Ngay trong ngôn ngữ chân thực để đòi quyền sống người dân bữa nay là thông điệp định hướng cho hành động cứu nguy dân tộc. Đáng lý xem đó là sự cụ đáng cổ vũ thay vì đàn áp và bạc đãi.

    Người dân là bảo vật của đất nước, người dân cùng khổ đáng được bảo bọc và chở che trước mọi chướng nạn cuộc thế. Tiếng kêu thương của dân là tiếng gọi của hồn thiêng sông núi nhắc nhỏm mọi người dân Việt có lương tâm nòi hãy vươn lên trước mọi cường quyền oái oăm để giữ gìn đất nước thánh sư lâu đời gầy dựng và bảo vệ. đất nước đích thực độc lập và tự do là chiếc nôi kỳ diệu nuôi lớn mọi đời con cháu chúng ta bữa nay và muôn thuở./.

    Trích nguồn : http://songvuivasongkhoe.blogspot.com/2017/05/phat-giao-viet-nam-truoc-noi-dau-cua-dan-toc.html
     
    :
    www.fordbenthanh.com.vn

Chia sẻ trang này