1. Xe Cỏ

    Xe Cỏ Moderator

    Tham gia ngày:
    23/7/15
    Bài viết:
    151

    Tầm quan trọng của vỏ nón bảo hiểm khi va chạm

    Thảo luận trong 'Chợ Rao Vặt' bắt đầu bởi Xe Cỏ, 24/8/15.

    Mô tả 1 chấn động xảy ra khi va chạm phần đầu:

    [​IMG]

    1. Phần đầu khi không có bảo hộ: Hộp sọ va chạm vào mặt phẳng cứng, va chạm có thể chỉ tạo ra trày xước nhỏ bên ngoài. Tuy nhiên, não vẫn tiếp tục chuyển động theo quán tính, va đập vào thành hộp sọ và có thể tạo ra thiệt hại đáng kể

    2. Với 1 lớp hấp thụ xung động (xốp chịu lực): Khi có 1 lớp vỏ ngoài bảo vệ hộp sọ, lực tác động sẽ được hấp thụ và vận tốc va chạm giảm - não sẽ bị thiệt hại ít hơn

    3. Trường hợp nếu như mặt va chạm gồ ghề, ko phẳng: Nếu ko có lớp vỏ ngoài, những vật nhọn hoặc mặt va chạm gồ ghề có khả năng gây thiệt hại cao hơn. Tuy nhiên, nếu vỏ ngoài mạnh mẽ và đủ cứng, lực tác động sẽ được dàn trải, đồng nghĩa với việc lực này giảm nhẹ hơn. Do đó bộ não được bảo vệ tốt hơn.

    Điều gì khiến 1 chiếc nón bảo hiểm an toàn cho bạn?

    1. Lớp vỏ ngoài: Outer shell

    2. Lớp xốp bên trong: Inner shell

    2 lớp này cùng có 1 tác dụng chung là hấp thụ xung động khi xảy ra va chạm.

    Vỏ ngoài ko chỉ cần phải cứng, mà còn phải có độ bền cao. Bởi lẽ khi xảy ra va chạm, lớp vỏ ngoài bền chắc, khó bị phá vỡ sẽ khiến lực tác động không thể tập trung tại 1 điểm, mà sẽ được các điểm lân cận cùng gánh chịu. Do đó lực này sẽ bị lan toản và được toàn bộ lớp vỏ ngoài hấp thụ hầu hết.

    Khi vỏ ngoài bền chắc, chỉ còn 1 phần lực tác động nhỏ ảnh hưởng và bên trong, và phần lực này sẽ do lớp xốp hấp thụ xung động bên trong “xử lý” nốt. Như vậy, toàn bộ xương sọ và não của bạn đều được bảo vệ.

    Cấu trúc của lớp vỏ ngoài:

    Có 2 chất liệu chính để tạo ra lớp vỏ ngoài của 1 chiếc nón: ABS (hay polycarbonate) và fiberglass (sợi thủy tinh). Các loại nón hiện tại đều chủ yếu từ 2 chất liệu chính này & được nghiên cứu kết hợp thêm 1 số “phụ gia” bổ sung để tăng độ bền hoặc làm giảm trọng lượng.

    Bạn có thể thường thấy mô tả sản phẩm của các loại nón nổi tiếng với các chất liệu sau (đều được kết hợp từ các nguyên liệu nói trên): T.F.C (Tri-composite fiberglass), thermoplastics, fiber-reinforced polymer (F.R.P), superglass fibre;

    Ngoài ra, còn có “Carbon fibre” – một chất liệu đặc biệt để tạo ra vỏ nón còn: khối lượng riêng 1.8, đặc biệt bề bỉ và mạnh mẽ, tuy nhiên yêu cầu quá trình sản xuất rất nghiêm ngặt để có được kết quả tốt nhất. Với bề mặt cứng & chống mài mòn. Đây là chất liệu vỏ ngoài bắt buộc cho các nón bảo hiểm cho giải F1 theo quy định của FIA .

    Trong khi đó, Superglass fibre lại là chất liệu chuyên dùng cho công nghệ không gian và quân sự, mạnh hơn tới 40% so với sợi thủy tinh thông thường.

    Đôi khi sẽ có 1 số sản phẩm có thêm chất liệu Kevlar: siêu nhẹ và khá mạnh mẽ với khối lượng riêng chỉ 1.4. Có thể nói khả năng bảo hộ còn tốt hơn thép, tuy nhiên ko có khả năng chịu sức nén hoặc áp lực quá lớn nên chỉ đc dùng để làm “phụ gia” hoặc sản xuất các loại đệm chịu lực cho 1 số đồ bảo hộ thông thường.
     
    :
    www.fordbenthanh.com.vn

Chia sẻ trang này